Vivaldi og Haydn
Dómkórinn býður sumarið velkomið á laugardaginn 7.maí með flutningi á Gloriu Vivaldis.
Dómkórinn ásamt kammersveitinni Aldavinum flytja Gloriu Rv 589 eftir Antonio Vivaldi og Missa brevis Sancti Joannis de Deo eftir Joseph Haydn.Einsöngvarar eru þær Hallveig Rúnarsdóttir sópran og Sigurlaug Knudsen messósópran. Stjórnandi er Kári Þormar
Miðaverð við inngang kr.2000 eða kr.1500 hjá kórfélögum. Ekki er tekið við kortum. Tónleikarnir hefjast kl.16.00
Haydn og Vivaldi á vortónleikum Dómkórsins
Átjánda öldin var ekki eins köld og dimm í evrópskri tónlist og íslensku
þjóðlífi. Hún hlaut barokkið í arf frá þeirri sautjándu en losaði sig
fljótlega við þá stefnu. Við tóku nýir snillingar með nýja músík. Tveir
höfuðsnillingar þessarar aldar eiga verk á vortónleikum Dómkórsins sem
haldnir verða í Dómkirkjunni laugardaginn 7. maí kl. 16. Þar flytur kórinn
Gloríu Antonio Vivaldis og Missa brevis eða Litla orgelmessu eftir Joseph
Haydn.
Kórinn verður ekki einn á þessum tónleikum. Í Gloríu leikur ellefu manna
kammersveit, Aldavinir, og tvær söngkonur syngja með kórnum, þær Hallveig
Rúnarsdóttir sópran og Sigurlaug Knudsen alt. Stjórnandi kórsins er Kári
Þormar dómorganisti.
Gloría Vivaldis
Antonio Vivaldi (1678-1741) var Feneyingur í húð og hár og vann þar sína
stærstu sigra. Á árunum 1713-1719 gegndi hann hlutastarfi við
tónlistarkennslu og kórstjórn á Ospedale della Pietá sem kallað var
munaðarleysingjahæli. Í raun var þetta nokkuð vel haldin stofnun þar sem
auðmenn og betri borgarar Feneyjar komu fyrir þeim stúlkubörnum sem þeir
eignuðust með hjákonum sínum. Stúlkurnar kölluðu kennarann sinn Rauða
prestinn vegna háralitarins og hann samdi fyrir þær í það minnsta þrjár
gloríur.
Starfstitill Vivaldis á Ospedale var fiðlumeistari – Maestro di Violino -
enda var hann fyrst og fremst þekktur sem fiðluleikari á sinni tíð. Hann
naut töluverðra vinsælda og þénaði ágætlega. Hins vegar var hann ekki síður
duglegur að eyða peningum og eftir að barokkið datt úr tísku dró verulega úr
eftirspurninni. Hann lést blásnauður í Vínarborg og var jarðsettur í
grafreit fátæklinga þar í borg.
Nú á dögum er hann eitt vinsælasta tónskáld barokktímans en sú upphefð er
tiltölulega nýtilkomin. Ofangreindar aðstæður við ævilok Vivaldis er eflaust
helsta ástæða þess að tónsmíðum hans var ekki mikill gaumur gefinn og margar
þeirra lágu í þagnargildi öldum saman. Það á við um gloríurnar tvær sem
fundust meðal fjölda annarra verka Vivaldis á þriðja áratug síðustu aldar.
Raunar voru þær upphaflega þrjár en sú þriðja er enn ekki fundin.
Sú sem Dómkórinn flytur nú ber númerið RV 589 og er eitt þeirra verka
Vivaldis sem hvað oftast eru flutt um þessar mundir. Það var þó ekki
frumflutt fyrr en árið 1939 í Siena í Toscana-héraði. Sá sem stjórnaði þeim
flutningi var tónskáldið Alfredo Casella en hann hafði breytt verkinu
töluvert. Árið 1957 var frumgerðin loks gefin út og frumflutt vestanhafs og
hefur hún notið mikilla vinsælda síðan.
Verkið er í tólf þáttum þar sem kallast á hraðir og hægir kaflar, kórkaflar,
einsöngskaflar og þættir þar sem hljómsveitin á sviðið ein. Þetta er sólríkt
verk eins og einhvers staðar stendur, létt og aðgengilegt með texta í
hefðbundnum messustíl.
Lítil orgelmessa Haydns
Joseph Haydn (1732-1809) var níu ára þegar Vivaldi dó en hann fæddist í
þorpinu Rohrau austan við Vínarborg, nærri landamærum Ungverjalands. Hann ól
allan sinn aldur í Austurríki og starfaði lengst af sem tónlistarstjóri -
kapellmeister – við hirðir aðalsmanna. Í þrjátíu ár gegndi hann því starfi
hjá einni þekktustu aðalsætt Evrópu, Esterházy-ættinni, en þar var Nikulás
fyrsti prins ættarhöfðingi, tónelskur aðalsmaður sem gerði honum kleift að
starfa óskiptur að tónsmíðum og tónleikahaldi með húsbandi ættarinnar í
bænum Eisenstadt.
Þegar Haydn kemst til þroska er barokkið á útleið og menn að setja sig í
stellingar fyrir klassíkina. Haydn er nokkuð eldri en Mozart og Beethoven en
sagt er að báðir hafi orðið fyrir áhrifum frá honum. Haydn er stundum
kallaður faðir sinfóníunnar og honum er raunar einnig þökkuð tilvist
strengjakvartettsformsins. Auk þessara forma hafði hann umtalsverð áhrif á
þróun píanótríóa og sónötunnar. Sannkallaður brautryðjandi í tónlist.
Missa brevis Sancti Joannis de Deo heitir verkið sem Dómkórinn flytur fullum
fetum en það var samið árið 1775 fyrir munkareglu í Eisenstadt sem hélt
mikið upp á Jóhannes þennan. Þetta er messa þar sem allur texti hinnar
hefðbundnu messu er fluttur á skemmri tíma en í fullbúinni messu. Kúnstin
við það er að hinir orðmörgu hlutar messunnar, Gloría og Credo, eru fluttir
þannig að hver rödd hefur sinn hluta textans. Það má því segja að fram fari
fjórum sögum í senn. Einhverjir fettu fingur út í þennan óþarfa tímasparnað
og Michael bróðir Jósefs, sem einnig var liðtækt tónskáld, tók sig til og
lengdi gloríukaflann. Sú útgáfa öðlaðist hins vegar litlar vinsældir en
stuttmessa Jósefs varð ofan á. Verkið er einnig kallað Litla orgelmessan
vegna þess að í Benedictus-kaflanum er orgelið í stóru hlutverki ásamt
sópranrödd.
Ástbjörn Egilsson, 6/5 2011 kl. 15.11